Tiết học được xây dựng với mục tiêu giúp học sinh:
- Hiểu rõ khái niệm phương trình hoá học,
- Nắm vững các bước lập và cân bằng phương trình hoá học,
- Nhận thức được ý nghĩa của phương trình hoá học trong việc biểu diễn phản ứng một cách khoa học và chính xác.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Ngọc đã triển khai bài học theo hướng phát huy năng lực giải quyết vấn đề, phát huy tối đa năng lực tự học, hợp tác nhóm và ứng dụng công nghệ thông tin. Mở đầu tiết học, giáo viên đã tiến hành thí nghiệm giữa dung dịch Na₂SO₄ và dung dịch BaCl₂, giúp học sinh quan sát trực tiếp sự biến đổi của các chất. Qua hiện tượng thực tế, học sinh nhận ra rằng tuy các chất sau phản ứng có tính chất khác với ban đầu. Từ đó, bài học được dẫn dắt tự nhiên đến nội dung về phương trình hoá học.
(Cô giáo đang giới thiệu hóa chất và dụng cụ thí nghiệm)
Trong phần hình thành kiến thức, học sinh được chia thành các nhóm nhỏ để tham gia trò chơi ghép thẻ nhằm xác định đúng tên chất, công thức hoá học và sản phẩm phản ứng. Thông qua hoạt động, học sinh tự rút ra khái niệm về phương trình hoá học và phân biệt được sơ đồ phản ứng với phương trình hoá học đã cân bằng.
(Học sinh hoạt động nhóm thực hiện trò chơi ghép thẻ)
Tiếp theo, giáo viên hướng dẫn học sinh các bước lập phương trình hoá học, từ việc viết sơ đồ phản ứng đến so sánh, cân bằng và kiểm tra lại kết quả. Các nhóm học sinh tích cực tham gia vào hoạt động lập và cân bằng phương trình giữa các chất như magnesium và oxygen…... Qua đó, các em nắm được quy trình và rèn luyện kỹ năng tư duy logic, cẩn thận trong biểu diễn các phản ứng hoá học.
(Giáo viên hướng dẫn học sinh các bước lập phương trình hóa học)
(Học sinh thảo luận làm phiếu bài tập)
(Học sinh thuyết trình bài làm của nhóm học tập)
Sau phần lý thuyết, không khí lớp học trở nên sôi nổi hơn với phần luyện tập trên phần mềm Plickers. Học sinh sử dụng thẻ mã QR để trả lời nhanh các câu hỏi trắc nghiệm về lập và cân bằng phương trình hoá học, ý nghĩa của các hệ số và tỉ lệ giữa các chất trong phản ứng. Hoạt động này không chỉ tạo không khí học tập hứng khởi mà còn giúp giáo viên đánh giá kịp thời mức độ nắm vững kiến thức của từng học sinh.
(Học sinh trả lời câu hỏi trên phần mềm plickers)
Ở phần vận dụng, học sinh được giao nhiệm vụ liên hệ thực tế, giải thích các hiện tượng trong đời sống bằng kiến thức đã học, chẳng hạn như phản ứng xảy ra trong quá trình chế biến thực phẩm hoặc các hiện tượng tự nhiên quen thuộc. Qua đó, học sinh hiểu rằng hoá học không chỉ tồn tại trong sách vở mà còn gần gũi, gắn liền với cuộc sống hằng ngày.
Tiết học khép lại trong bầu không khí tích cực, sôi nổi và đầy hứng khởi. Học sinh không chỉ nắm chắc kiến thức trọng tâm mà còn phát triển năng lực hợp tác, tư duy phản biện và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong học tập.
Từ những giờ học giàu trải nghiệm như thế, ngọn lửa đam mê khoa học trong học sinh được khơi dậy và lan tỏa, góp phần xây dựng một môi trường học tập hạnh phúc, nơi mỗi tiết học là một hành trình khám phá, mỗi học sinh là một nhà nghiên cứu nhỏ bé nhưng đầy khát vọng vươn lên.
Chuyên đề đã thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo trong giảng dạy của giáo viên Trường THCS Ái Mộ – kết hợp hài hòa giữa thực hành, trải nghiệm và công nghệ, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Khoa học Tự nhiên, giúp học sinh thêm yêu thích môn học và hứng thú khám phá thế giới xung quanh.